16:14 ICT Thứ sáu, 26/05/2017

Menu

Gửi bài về Sở GD&ĐT

Tuyển dụng

Đăng nhập thành viên

Đang truy cậpĐang truy cập : 48

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 47


Hôm nayHôm nay : 1222

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 64403

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3949163

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Tra cứu điểm

Từ Hội thảo dạy học môn Ngữ văn:

Chủ nhật - 11/11/2012 20:08
Từ Hội thảo dạy học môn Ngữ văn:

Từ Hội thảo dạy học môn Ngữ văn:

Người yêu văn gieo những mầm xanh” là ca từ trong bài hát ca ngợi các thầy cô giáo dạy văn. Đúng là “Sống hết mình mà quên mình vất vả/ Người trồng cây hướng về lứa quả”, khi những người thầy dạy văn mang đến chất văn bồi dưỡng cho tâm hồn và trí tuệ cho học trò thì tiết văn sẽ hấp dẫn. Nhưng thực trạng dạy và học văn hôm nay đã gây ra nhiều băn khoăn, lo lắng…
Những trăn trở của giáo viên văn

Trong tình hình hiện nay, thiết thực thúc đẩy đổi mới giảng dạy bằng đổi mới cách kiểm tra đánh giá, BGH trường THPTPhan Huy Chú- Đống Đa đã tổ chức Hội thảo “Dạy văn theo xu hướng đổi mới kiểm tra đánh giá”. Đối tượng được mời tham dự là các chuyên gia, nhà quản lý và hàng trăm thầy cô dạy môn văn đến từ các trường THPT ở Hà Nội.

Mở đầu, tham luận về “Đề văn mang tính thời sự sẽ giúp thấy giá trị tích cực của học văn” do cô giáo Nguyễn Kim Anh, trường Phan Huy Chú- Đống Đa trình bày khiến người tham dự thấy nỗi trăn trở của người thuyết trình cũng là “tiếng lòng” vì nói hộ bao người thầy tâm huyết.

Theo cô Kim Anh, trong dạy văn luôn có những xúc cảm cần nóng. Nhưng cái khó của môn văn là có khi thầy đang rất “thăng hoa” nhưng trò hoàn toàn đứng ngoài. Như vậy, nồng cháy trong văn chương cũng phải có cách thức và hạn độ. Nếu không, sẽ chẳng khác nào yêu đơn phương. Người làm thầy cứ riêng một niềm yêu với hồi hộp, nồng say, nhức nhối… một mình.

Đặc biệt, một nghịch lý nữa đang diễn ra trong thực tế là nhờ một bài mẫu làm sẵn hoặc dàn bài khai thác thật hoàn hảo, học sinh có thể đạt được điểm văn cao nhưng chất văn vẫn không thấm vào trong tình cảm của các em.

Kết thúc phần trình bày của mình, cô Kim Anh đã gửi tâm tình trong những câu thơ: “Giấy trắng, phấn trắng, màn hình trắng/ Hồn xanh, trí sáng với lòng say/ Đã giảng phải vang dù khan giọng/ Đã nhen là cháy đến kiệt cùng/ Bục giảng- Đời ta/ Khổ mà không”.

Rất gần gũi và hiệu quả, cô giáoVũ Đỗ Quyên đến từ trường THPT Quang Trung đã khiến các thầy cô dạy văn ở Hà Nội có mặt trong Hội thảo thấy đồng tình về cách dạy có sơ đồ tác phẩm giúp học sinh không bị lan man và nhớ bài lâu. Đề tài của cô là “Phương pháp ôn tập môn Văn cho học sinh lớp 12 theo xu hướng đổi mới kiểm tra đánh giá” đã có các sơ đồ ví dụ rất cụ thể đã khiến cho nhiều đồng nghiệp tham dự muốn có được hệ thống ý đó để “đơn giản hóa” việc “gánh văn” của học trò mình.

Cô giáo Dương Thị Mai Hương- Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đã thật mạch lạc và gây chú ý với tham luận về đề tài “Xóa bỏ đọc-chép là yêu cầu tất yếu của đổi mới kiểm tra đánh giá. Theo cô giáo Dương Thị Mai Hương, nếu dạy theo kiểu đọc chép thì thầy là máy dạy và trò là máy học.

Cô Hương khẳng định, cái nguy hại của phương pháp dạy học này là làm thui chột tài năng của người dạy. Người dạy cứ theo một bài bản nhất định, lớp nào cũng thế, năm nào cũng thế, không cần phải học hỏi, trau dồi gì thêm, không cần phải giảng giải, tranh luận, xử lý tình huống sư phạm, dần dần trở thành một cái “máy dạy” văn. Có người cho rằng, đã dạy theo phương pháp đọc chép, cần gì người phải đào tạo bài bản về chuyên môn, về sư phạm, chỉ cần có giọng đọc tốt, học thuộc bài là có thể “hành nghề”.

Cô giáo Nguyễn Thu Hà- Phó hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn đã có phần trình bày khoa học, sắc sảo về “Ứng dụng các phương pháp dạy học hiện đại trong dạy văn.” Đó là các phương pháp đặt câu hỏi, phương pháp ứng dụng một số kĩ thuật dạy học tích cực vào đổi mới kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn. Đó là kĩ thuật đặt câu hỏi, sơ đồ tư duy và sơ đồ KWL. Theo thực tế ứng dụng đã rất thành công của mình, cô giáo Thu Hà chia sẻ, nhờ sử dụng thành thạo kĩ thuật dạy học tích cực vào đổi mới dạy văn mà người thầy dạy văn có thể giúp học trò gần gũi, thấu hiểu và say văn.

Rất nồng nàn, qua đề tài “Dạy văn lãng mạn và xu hướng đổi mới kiểm tra đánh giá”, cô giáo Nguyễn Việt Anh Trường THPT Kim Liên bộc lộ: “Dạy học văn dù lãng mạn nhưng vẫn phải thiết thực bám sát các vấn đề thời sự, mang ý nghĩa giáo dục phù hợp với thời đại để người học thấy giá trị tích cực của việc học văn. Với thực tế cuộc sống hôm nay, Bộ Giáo dục và đào tạo nên thường xuyên tiến hành những chương trình bồi dưỡng và bổ sung tài liệu hướng dẫn giáo viên đổi mới kiểm tra đánh giá. Bản thân người giáo viên văn vừa phải kiên định “giữ lửa” trong tim vừa linh hoạt sáng tạo đổi mới kiểm tra đánh giá để nâng cao chất lượng dạy học.”

Đổi mới kiểm tra bằng thiết kế đề ma trận là đề tài được cô giáo Lê Thị Hồng Hạnh- Tổ trưởng tổ Ngữ Văn trường THPT Phan Huy Chú- Đống Đa trình bày khoa học và thuyết phục. Trước tiên, cô giáo Hồng Hạnh đưa ra khái niệm ma trận đề là bảng mô tả tiêu chí hai chiều của đề kiểm tra, một chiều là nội dung hay mạch kiến thức chính cần đánh giá, một chiều là mức độ nhận thức của HS theo các cấp độ: nhận biết, thông hiểu và vận dụng.

Cũng theo cô giáo Hồng Hạnh: “Sử dụng thiết kế đề ma trận là bao quát một phạm vi rộng kiến thức trong chương trình. Tránh thái độ học tập không nghiêm túc: Học tủ, học lệch. Đổi mới kiểm tra bằng thiết kế đề theo ma trận là một trong những yếu tố cần thiết để thực hiện hiệu quả quá trình đổi mới phương pháp dạy học văn trong nhà trường THPT.”

Nhiều khắc khoải từ các nhà chuyên môn

Hội thảo càng trở nên có chiều sâu và sức nặng khi ngoài tâm sự về nghề của các cô giáo hằng ngày lên lớp là những phát biểu, bàn thảo và khích lệ đổi mới từ các nhà quản lý giáo dục, các nhà chuyên môn. Có mặt trong hội thảo là PGS. TS Chu Văn Sơn – giảng viên khoa Ngữ văn trường ĐHSP, TS Nguyễn Trọng Hoàn – Vụ phó Vụ GDTrH, Bà Phạm Thị Ngọc Trâm, ông Trần Đăng Nghĩa. Ý kiến đánh giá của các nhà chuyên môn đều khẳng định ý nghĩa việc tìm kiếm những giải pháp cụ thể cho công việc đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá bộ môn Ngữ văn ở trường phổ thông mà những ý kiến tham gia trong hội thảo là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của rất nhiều thầy cô giáo. Hội thảo không chỉ có tiếng nói chia sẻ, trong đó còn có cả những giải tỏa cho nhiều băn khoăn, trăn trở của công việc dạy học văn còn nhiều gian nan. Thực trạng dạy và học văn như xu hướng coi trọng dạy chữ hơn dạy người, xu hướng mổ xẻ tác phẩm làm mất hết hồn văn, việc chấm bài chưa có tác dụng định hướng, khích lệ học tập… khiến cho tất cả những ai quan tâm đến chất lượng dạy học Ngữ văn trong trường phố thông đều phải băn khoăn, lo lắng. Nhưng những tiếng nói trong hội thảo không chỉ có vậy. Đó còn là tiếng nói nhiệt tình say mê nghề nghiệp, quyết tâm của những người làm công tác quản lí trường học, của chính các thầy cô giáo thắp lên những ngọn lửa nhỏ vào bó đuốc lớn thắp sáng những trang văn.
Ngẫm lại, có thể thấy rằng mỗi cuộc hội thảo dù thành công mấy cũng mới là bước khởi phát, có tác động xới xáo vấn đề. Và đúng như lời của Trưởng ban Tổ chức Hội thảo- cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhiếp: “Chúng tôi mong khi trở về sau hội thảo này, các đồng chí cùng tiếp tục trăn trở để chúng ta có được những giờ dạy văn nhiệt tình và thắp lửa được trong học trò, như vậy mới thực sự góp phần nào thay đổi hiện trạng mà chúng ta trăn trở hôm nay.”

Nguồn tin: Phòng GD Trung Học

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn