05:30 EDT Thứ hai, 29/05/2017

Menu

Gửi bài về Sở GD&ĐT

Tuyển dụng

Đăng nhập thành viên

Đang truy cậpĐang truy cập : 54


Hôm nayHôm nay : 1381

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 71229

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3955989

Trang nhất » Tin Tức » Sáng kiến kinh nghiệm

Tra cứu điểm

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chăm sóc sức khỏe nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại trường mầm non A xã Đông Mỹ

Thứ năm - 24/04/2014 05:57
Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chăm sóc sức khỏe nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại trường mầm non A xã Đông Mỹ

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chăm sóc sức khỏe nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại trường mầm non A xã Đông Mỹ

Để ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chăm sóc sức khỏe nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại trường mầm non một cách hiệu quả. Chúng tôi xin giới thiệu SKKN của cô giáo Nguyễn Thị Thu Hường – Hiệu trưởng trường Mầm non A Đông Mỹ- Huyện Thanh Trì đạt giải B thành phố năm 2013 với đề tài “ Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chăm sóc sức khỏe nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại trường mầm non A xã Đông Mỹ”. Với huy vọng sáng kiến này sẽ giúp ích cho một số đơn vị mầm non giải quyết được bài toán về chăm sóc sức khỏe cho trẻ em mầm non nói chung. sau đây là nội dung sáng kiến:
I/ CƠ SỞ LÍ LUẬN
Công nghệ thông tin là công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và hỗ trợ đổi mới quản lý giáo dục góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục. Phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục là nhiệm vụ quan trọng quyết định sự phát triển công nghệ thông tin của đất nước.
Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, việc hiểu biết và vận dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy là một việc làm cần thiết và đem lại hiệu quả thiết thực: Thông tin được cập nhật nhanh chóng và chính xác, việc quản lý nhân sự, chuyên môn, thực hiện hồ sơ sổ sách và báo cáo thống kê nhẹ nhàng và khoa học.
Năm học 2012 - 2013 là năm thứ năm Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Thanh Trì tiếp tục triển khai thực hiện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
Công tác quản lý hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non là nhiệm vụ trong tâm, hàng đầu trong các hoạt động của trường mầm non. Trong đó, công tác quản lý sức khoẻ có rất nhiều công việc tỉ mỉ,vụn vặt, tốn rất nhiều thời gian để kiểm tra số liệu cho chính xác. Nếu không biết ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thì khó có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý của mình.
Hiện nay, công tác quản lý hoạt động chăm sóc sức khoẻ của trẻ đặc biệt là việc đánh giá tình trạng dưỡng của trẻ qua các kỳ cân đo thường giao cho nhân viên y tế theo dõi, cân, đo vào biểu đồ tăng trưởng cho 100% số trẻ đi học. Do số cháu đông, công việc chỉ do một người thực hiện bằng các phương pháp thủ công nên mất nhiều thời gian, nhiều khi số liệu chưa chính xác, còn nhầm lẫn, nếu tính không chính xác sẽ ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc cá nhân trẻ. 
Chính vì vậy năm học 2012 - 2013 và cả những năm học trước, tôi luôn suy nghĩ, tìm biện pháp để ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng cách tính tháng, phân loại tình trạng dinh dưỡng, lập biểu thống kê, mẫu báo cáo khoa học và tốn rất ít thời gian. Xuất phát từ những lý do trên tôi đã chọn đề tài: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chăm sóc sức khỏe nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại trường mầm non A xã Đông Mỹ”.
 
Suy dinh dưỡng Protein năng lượng là vấn đề cộng đồng quan trọng nhất trên thế giới hiện nay. Trẻ em chính là đối tượng chính của suy dinh dưỡng nếu không được theo dõi và can thiệp kịp thời thì quãng thời gian phát triển nhanh và quan trọng nhất ( thời kỳ bào thai và năm năm đầu tiên) sẽ trôi qua và hậu quả do suy dinh dưỡng không có cơ hội phục hồi được.
 Điều 26 quy chế nuôi dạy trẻ mầm non quy định “Nhà trường phải định kỳ cân cho trẻ và ghi vào biểu đồ tăng trưởng. Trẻ dưới một năm và trẻ duy dinh dưỡng cân hàng tháng. Trẻ trên một năm cân hàng quý”. Việc đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho trẻ đều kỳ và chính xác là rất cần thiết. Tổ chức y tế thế giới đã khuyến nghị dùng quần thể tham khảo của Hoa Kỳ để đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ em.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin tự tìm tòi, sáng tạo, nghiên cứu tài liệu để xây dựng cách đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ hiệu quả giúp phó hiệu trưởng làm tốt công việc quản lý chăm sóc sức khoẻ, nuôi dưỡng trẻ góp phần giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi trong trường mầm non.
II/ CƠ SỞ THỰC TIỄN
Trường mầm non A xã Đông Mỹ nằm cuối Huyện Thanh Trì. Toàn trường có 1 khu, tổng số diện tích đất: 4784m2 được xây dựng 2 tầng với 8 phòng học và công trình vệ sinh khép kín, khu nhà bếp một chiều, đầy đủ các phòng chức năng.
Trường đã được đầu tư trang bị 100% máy tính ở các phòng chức năng, trong đó phòng máy Kidsmat được trang bị 10 máy tính. Tất cả các máy tính đều được nối mạng Internet.
Từ năm 2007 đến nay, tôi đã áp dụng công nghệ thông tin vào công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, đặc biệt là việc tính khẩu phần ăn, tính tháng, phân loại tình trạng dinh dưỡng của trẻ, lập biểu thống kê, mẫu báo cáo cân đo rất hiệu quả và chính xác và thuận tiện.
1. Thuận lợi
       -  Bản thân tôi công tác trong ngành 13 năm, từ năm 2007 đến nay tôi được phân công là phó hiệu trưởng phụ trách công tác nuôi dưỡng. Trong 6 năm qua tôi luôn được tham gia đón các đoàn kiến tập của Huyện, Thành Phố làm điểm về quản lý hệ thống sổ sách nuôi dưỡng và chăm sóc sức khoẻ cho trẻ. Năm 2011 – 2012 tôi được tham gia chấm thi kỹ năng công nghệ thông tin và phần mềm ứng dụng cấp Huyện, cấpThành phố.
       - Ban giám hiệu nhà trường có sự đồng nhất trong công tác chỉ đạo
       - Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhân viên yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình trong công tác.
2. Khó khăn
         - Trẻ mầm non ở nông thôn đầu tiên đến trường tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi cao. Phụ huynh đa số làm buôn bán, nghề nông nên ít dành thời gian phối hợp quan tâm chăm sóc trẻ kịp thời.
                - Trường mới được thành lập từ tháng 2/2012 trên cơ sở tách từ trường mầm non Đông Mỹ. Nhân viên kế toán, y tế mới tuyển từ tháng 2/2012 nên chưa quen với các công việc đặc thù của ngành học. Khả năng vi tính còn hạn chế.
Tải chi tiết sáng kiến tại đây:

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thu Hường

Nguồn tin: Phòng KH-CNTT

Tổng số điểm của bài viết là: 22 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn