15:40 ICT Thứ bảy, 01/11/2014

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 6


Hôm nayHôm nay : 1526

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1526

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1105711

Quảng cáo trái

Tra cứu điểm thi THPT Năm 2013
Trang E-learning Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội

Đăng nhập thành viên

Gửi bài về Sở GD&ĐT

Tuyển dụng

Trang nhất » Tin Tức » Sáng kiến kinh nghiệm

SKKN "Làm đồ chơi và xây dựng môi trường góc mở khuyến kích trẻ hoạt động tích cực”.

Thứ tư - 28/11/2012 17:45
SKKN "Làm đồ chơi và xây dựng môi trường góc mở khuyến kích trẻ hoạt động tích cực”.

SKKN "Làm đồ chơi và xây dựng môi trường góc mở khuyến kích trẻ hoạt động tích cực”.

Từ số bào này trở đi chúng tôi xin giới thiệu đến các thầy cô những Sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị áp dụng vào trường học các cấp để các thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. Trong số báo này chúng tôi xin giới thiệu một SKKN đạt giải B cấp thành phố năm học 2009 – 2010 của Cô giáo Nguyễn Thu Hào trường Mần non Tràng An – Quận Thanh Xuân với đề tài “Làm đồ chơi và xây dựng môi trường góc mở khuyến kích trẻ hoạt động tích cực”. Với đề tài này tác giả đã chú trọng tìm ra các phương pháp, tìm ra các vật liệu xung quan tạo cho trẻ hứng thú trong việc học và chơi, hướng dẫn trẻ biết biến những vật liệu đơn giản sẵn có thành những đồ thân thiện. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả
.
I. LÝ DO TÁC GIẢ CHỌN ĐỀ TÀI.
Xu thế đổi mới mạnh mẽ của nền Giáo dục nói chung và Giáo dục mầm non nói riêng là lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên là người hướng dẫn, tổ chức các hoạt động nhằm phát huy những năng lực chung cho trẻ, đáp ứng với việc bước đầu hình thành những con người mới cho xã hội hiện đại và không ngừng phát triển. Trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo rất ngây thơ, hồn nhiên, nhưng cũng rất ham thích được học hỏi những cái mới lạ, vậy, người giáo viên phải làm thế nào để giúp trẻ vừa có thể vui chơi một cách hồn nhiên, nhưng cũng có thể tiếp nhận được những kiến  thức mà cô giáo muốn truyền đạt đến trẻ?  Để trẻ không những tiếp nhận những kiến thức đó một cách thụ động mà phải tích cực, chủ động, thích được khám phá và tìm hiểu về thế giới xung quanh – những yếu tố rất quan trọng giúp cho việc hình thành ở trẻ những kỹ năng ban đầu giup trẻ sẵn sàng tiếp nhận tri thức của loài người sau này.
Chúng  ta đã biết, ở lứa tuổi mầm non, trẻ: “Học bằng chơi, chơi mà học”
Qua các trò chơi, trẻ tiếp nhận kiến thức một cách nhẹ nhàng mà hiệu quả. Trẻ luôn muốn được thể hiện cái tôi của mình, muốn được làm những hành động của người lớn, và không gì có thể giúp trẻ học làm người lớn tốt hơn đó là những trò chơi đóng vai theo chủ đề. Qua chơi các góc, trẻ được hòa mình vào thế giới của người lớn, một thế giới thật trong trí tưởng tượng của trẻ.
Từ những suy nghĩ trên, là một giáo viên đã nhiều năm thực hiện chương trình đổi mới giáo dục, từ thực tế chăm sóc và nuôi dạy trẻ, tôi luôn quan tâm đến việc xây dựng một môi trường lớp học có thẩm mỹ, khoa học, một môi trường có nhiều góc mở tạo nhiều cơ hội cho trẻ trải nghiệm. Và tôi đã sử dụng nhiều nguyên vật liệu khác nhau để hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi để trang trí ở các góc, và trẻ được trải nghiệm bằng chính những sản phẩm do tự tay trẻ tạo ra, để khuyến khích tính ham hiểu biết, thích khám phá, thích tìm tòi cái mới lạ và bước đầu phát huy tính tích cực, chủ động ở trẻ. Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài trên làm Sáng kiến kinh nghiệm, để có thể cùng các bạn đồng nghiệp chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chương trình mầm non mới, để chương trình giáo dục mầm non mới đạt kết quả tốt hơn.
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
Phần 1: Xây dựng môi trường góc mở khuyến khích trẻ hoạt động
            Tôi đã sử dụng những mảng tường và các giá đồ chơi để thiết kế thành những góc hoạt động cho trẻ.. Tôi đã xây dựng những các góc chơi:
                                                Góc tạo hình  
                                                Góc gia đình
                                                Góc nghệ thuật
                                                Góc bán hàng
 
Và một số bảng trang trí lớp:
Hôm nay bé nào đến lớp
Mừng sinh nhật bé
Mở chủ đề
Góc hoạt động được thiết kế phù hợp với chiều cao của trẻ để trẻ có thể dễ dàng lấy, cất đồ chơi và tự ý bày biện đồ chơi theo ý thích của mình. Sử dụng những sản phẩm do trẻ tạo ra để trang trí cũng như làm đồ dùng góc chơi, chính việc này làm cho góc hoạt động không bao giờ cũ đối với trẻ. Vì luôn được thay đổi để phù hợp với các chủ điểm trong năm học.                                             Các góc hoạt động liên kết mật thiết với nhau, qua mỗi buổi chơi và ở các nhóm chơi khác nhau, trẻ có thể tạo ra nhiều sản phẩm để trưng bày, cũng như sử dụng sản phẩm của các bạn khác trong lớp để chơi, chính điều này làm cho mỗi buổi chơi trở nên phong phú hơn, hấp dẫn hơn và mỗi buổi chơi có hiệu quả hơn với trẻ. Không những vậy, việc tạo ra nhiều sản phẩm còn rèn cho trẻ những đức tính tốt, như: kiên trì, biết tôn trọng và giữ gìn sản phẩm do chính mình hay người khác tạo ra…
Phần 2: Hướng dẫn trẻ làm đồ chơi từ nhiều nguyên vật liệu khác nhau.
Như chúng ta đã biết, trẻ ở độ tuổi mẫu giáo lớn có trí tưởng tượng cũng như óc sáng tạo vô cùng độc đáo. Để khuyến khích trí tưởng tượng và óc sáng tạo của trẻ, tôi đã sử dụng và tận dụng nhiều nguyên vật liệu khác nhau để hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ chính những góc hoạt động trong lớp.
Tôi đã hướng dẫn trẻ tạo ra những sản  phẩm từ:
                                                Làm đồ chơi từ những viên sỏi
                                                Làm đồ chơi bằng những quả thông                                                                                                            Làm đồ chơi từ dây trang kim          
                                                Làm đồ chơi từ xốp
                                                Làm đồ chơi từ giấy bìa
Với những nguyên vật liệu như: những viên sỏi, quả thông, hay dây trang kim, ống hút….. Tôi thường trò chuyện với trẻ để cùng trẻ tượng tượng ra với những nguyên vật liệu này có thể làm thành những sản phẩm gì… rồi cùng trẻ trang trí và giúp đỡ trẻ để có thể hoàn thành được sản phẩm của mình. Qua các buổi chơi, trẻ có thể tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo và chính những sản phẩm này được sử dụng để trang trí vào các góc chơi, điều này càng khuyến khích trẻ hoạt động tích cực.
II. KẾT LUẬN
Qua quá trình thực hiện, tôi nhận thấy ngoài việc trẻ hứng thú với các góc chơi, trẻ còn rất tích cực hoạt động để có thể tạo ra nhiều sản phẩm giúp cô trang trí các góc lớp, hay để được khoe với cha mẹ, với bạn bè. Với việc tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có không những khuyến khích trẻ hoạt động một cách tích cực, tiết kiệm được kinh phí mà còn là một hình thức liên kết giữa gia đình và nhà trường một cách tự nhiên. Mỗi chủ điểm mới, cô giáo có thể khuyến khích cha mẹ học sinh cho con em mình mang đến trường một số đồ dùng mà không sử dụng đến nữa, từ những đồ dùng đó, cô và trẻ tạo ra những sản phẩm phục vụ quá trình học của trẻ,  thông qua đó, gia đình trẻ có thể hiểu phần nào đó về công việc của cô giáo và cũng như quá trình học tập của con em mình ở trường, để cùng với nhà trường để giáo dục con. Và cũng chính việc trẻ hoạt động một cách tích cực, chủ động và sáng tạo đã giúp tôi dễ dàng hơn trong việc đưa đến cho trẻ những kiến thức mới , hay thông qua các buổi chơi, tôi có thể dễ dàng giúp trẻ tiếp nhận được những cách ứng xử với thế giới xung quanh.
Việc thiết kế và xây dựng các góc mở, có thể thay đổi dễ dàng phù hợp với thời điểm hay chủ điểm của năm học còn giúp giảm tải công việc cho giáo viên. Nếu như trước đây, cứ mỗi chủ điểm mới, tôi phải trang trí lại nhiều  góc hoạt hoạt động, hay nhiều mảng tường trong lớp cho phù hợp với chủ điểm thì bây giờ, cứ mỗi chủ điểm mới, tôi chỉ cần tìm tài liệu, và hướng dẫn học sinh tạo ra những sản phẩm phù hợp với chủ điểm mới và trang trí vào khung đã có sẵn. Như vậy, không những tôi có thể lưu giữ lại những sản phẩm do trẻ tạo ra từ chủ điểm trước mà còn giúp trẻ nhận biết một chủ điểm mới một cách tự nhiên và dễ dàng mà cô giáo không mất nhiều thời gian để trang trí lại…
Trên đây chúng tôi đã giới thiệu sơ lượt SKKN của cô giáo Nguyễn Thu Hào. Để xem bản chi tiết các bạn tải tại trang web http://hanoi.edu.vn trong chuyên mục dành cho giáo viên hoặc liên hệ Phòng KH-CNTT Sở GD&ĐT.  ĐT:04.39363257.
 
Trần Văn Đức

Nguồn tin: KH-CNTT

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 9 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn